พฤษภาคม 26

8 เทคนิคสร้าง “First Impression” ให้น่าประทับใจ

มีงานวิจัยที่ได้ตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำด้านจิตวิทยาสังคม (Journal of personality and social psychology) ยืนยันออกมาว่า  First impression หรือความประทับใจแรกพบนั้นสำคัญมาก ๆ เพราะว่ามันเป็นตัวกำหนดอคติว่าเรามองอีกฝ่ายว่าเป็นคนอย่างไร หรืออีกฝ่ายมองเราเป็นคนอย่างไร  และ first impression นี่อาจจะมาจากความคิดเราเอง หรือ ความคิดของคนอื่นก็ได้ เช่น ถ้าเพื่อนบอกว่านาย ก. เป็นคนเจ้าชู้ เราก็อาจจะเชื่อไปแล้วว่านาย ก. เป็นคนเจ้าชู้ก่อนที่จะเจอกับนาย ก. ก็ได้   และเมื่อเราเกิดความคิดเกี่ยวกับบุคคลนั้น ๆ แล้ว เราก็จะมองหาสิ่งที่ Confirm ความเชื่อเราที่จะสนับสนุนความคิดนั้นว่าถูก  เช่น เราคิดว่านาย ก.เป็นคนเจ้าชู้ไปแล้ว  เราก็อาจจะมองว่าเขาชอบไปวอแวกับเพื่อนผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ทั้ง ๆ ที่นั่นอาจจะเป็นเรื่องปกติของนาย ก. บึก็ได้   ด้วยมนุษย์เรานั้นชอบที่จะเป็นฝ่ายถูกมากกว่าผิด ดังนั้นข้อมูลที่มาสนับสนุนความคิดตัวเองจึงมีน้ำหนักมากกว่า ข้อมูลที่ขัดแย้งกับความคิดเรา

“First Impression” ส่งผลอย่างมากในหลายเรื่อง เช่น การไปสมัครงาน การเข้าพบผู้ใหญ่ หรืออาจจะเป็นการนัดเดท  ความประทับใจแรกพบล้วนเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจของคนเหล่านั้นว่าบุคคลตรงหน้าเป็นคนเช่นไร  ดังนั้นถ้าเรามี First Impression ที่ดี  ก็เหมือนกับมีชัยไปครึ่งหนึ่งแล้วนั่นเองค่ะ  วันนี้มีเทคนิคดี ๆ ในการสร้าง First Impression มาฝากทุกคนไปดูกันเลยค่ะ

  1. หน้าตาสะอาดสดใส

การสร้างความประทับใจนั้น   ความสวยหล่อของหน้าตาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น  แต่สิ่งที่สำคัญคือความสะอาดหมดจด  ความสดใสในแววตา  อย่าคิดว่าเราหน้าตาไม่ดีคนต้องไม่ชอบเราหรือคงไม่มีใครสนใจในตัวเรา  หมั่นดูแลตัวเองให้ใบหน้า ผมเผ้า นั้นดูสะอาดอยู่เสมอ  เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนที่ดูแลตัวเองนะ  ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยจนรุงรัง  แบบนั้นแม้จะมีความสวยหล่อแค่ไหนก็ไม่เป็นที่ประทับใจแน่นอน

  1. แต่งกายเหมาะสม

การแต่งกายของเราต้องเหมาะสมกับกาลเทศะ  ควรรู้ว่าเรากำลังจะไปไหนจะไปทำอะไร  ต้องพบปะใครบ้าง เพื่อจะได้เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับงานนั้น ๆ การเลือกเสื้อผ้านั้นไม่จำเป็นต้องใช้ของแบรนด์เนมราคาแพงแล้วถึงจะดูดีได้  เสื้อผ้าธรรมดาที่สะอาดและเข้ากับรูปร่างของผู้สวมใส่  เลือกแบบและโทนสีให้เหมาะสม  เพียงเท่านี้ก็เป็นการเลือกเครื่องแต่งกายที่เหมาะสมกับกาลเทศะแล้ว

  1. บุคลิกดี

การเป็นคนบุคลิกดีนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าต้องหน้าตาดีเช่นกัน  บุคลิกดีหมายถึงท่วงท่าการเดินเหิน   หรือ    การเคลื่อนตัวเป็นไปด้วยความกระฉับกระเฉง  เดินตัวตรง  นั่งหลังตรง  ไม่หลุกหลิกหรือแกะนั่นเกานี่  เมื่อพูดคุยกับใครก็สบตาด้วยความจริงใจ  ไม่หลบสายตาเวลาสนทนากับบุคคลอื่น  เป็นการแสดงความให้เกียรติแก่คู่สนทนาของเรา ว่าเราให้ความสนใจในสิ่งที่เขากำลังพูด

  1. มีรอยยิ้มเสมอ

รอยยิ้ม  เป็นใบเบิกทางใบแรกที่จะแสดงความเป็นมิตรให้อีกฝ่ายรับรู้ได้เป็นอย่างดี  เมื่อเรายิ้มไปแน่นอนว่าเขาก็ต้องยิ้มตอบมา  ซึ่งก็จะทำให้บรรยากาศนั้นดูเป็นกันเองขึ้น  กล้าที่จะเปิดประเด็นต่อ  เพราะเราเองก็คงไม่ชอบคุยกับคนที่หน้าบึ้งตลอดเวลา

  1. ให้ความเคารพนอบน้อม

การผู้ที่เราไปติดต่อนั้นมีอาวุโสมากกว่าควรยกมือไหว้  เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเคารพนอบน้อมของเรา  ซึ่งเป็นมารยาทพื้นฐานของคนไทย  ซึ่งหากเราปฏิบัติได้ก็จะเป็นผลดีต่อตนเอง  เพราะผู้ใหญ่ย่อมมองว่าเราเป็นเด็กที่รู้จักมารยาท  พ่อแม่อบรมสั่งสอนมาดี  หรือหากผู้ที่สนทนากับเรามีอายุไล่เลี่ยหรือน้อยกว่าก็ปฏิบัติกับเขาด้วยความสุภาพ

  1. ให้ความใส่ใจแก่คู่สนทนา

นอกจากเราจะสบตาและรับฟังคู่สนทนาแล้ว  ระหว่างการพูดคุยต้องหัดรู้จักสังเกตว่าคู่สนทนาของเรามีอากัปกิริยาอย่างไร  ถ้าเขามองนาฬิกาบ่อย ๆ นั้นหมายความว่าเค้าอาจจะมีนัดต่อควรรวบรัดหัวข้อการพูดคุยให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว  หรือถ้าเขาลูบแขนบ่อย ๆ อาจหมายความว่าอากาศในห้องขณะนั้นเย็นเกินไปหรือไม่  อันนี้เราก็สามารถสอบถามคู่สนทนาได้ตรง ๆ เลย  แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของตัวเรา เจอแบบนี้ใคร ๆ ก็ประทับใจแน่นอน

  1. มีทัศนคติที่ดี

การที่เราเป็นคนมีทัศนคติที่ดีย่อมสะท้อนตัวตนของเรา  ไม่ว่าเราจะพยายามทำทุกข้อข้างต้น  แต่สุดท้ายแล้วแสดงทัศนคติลบ ๆ ออกมา  ทุกอย่างก็กลายเป็นศูนย์ทันที  ดังนั้นการฝึกเป็นคนมองโลกในแง่บวกนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  เพราะทุกคนก็อยากที่จะพูดคุยและอยู่ใกล้กับคนที่มีพลังด้านบวก มากกว่าอยู่กับคนที่มีพลังด้านลบ  เมื่อเรามีทัศนคติที่ดีไม่ว่าจะมีปัญหาหรือสิ่งที่ทำให้ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง  เราก็จะมักปรับสภาพอารมณ์และสร้างความเข้าใจต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดี  ซึ่งก็แสดงถึงความมั่นคงในอารมณ์ของเราได้อีกด้วย

เทคนิค “First Impression” ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งสำคัญในการพบปะผู้คนทุกเพศทุกวัยและทุกระดับ  ซึ่งจะช่วยเป็นใบเบิกทางให้เราประสบผลสำเร็จในเรื่องต่าง ๆ  ได้เป็นอย่างดี  ดังนั้นหากเราต้องการให้ผู้คนประทับใจในตัวเราก็จงอย่าลืมหมั่นดูแลตัวเองให้เป็นคนที่มีบุคลิกดี ทัศนคติดี  และยิ้มแย้มแจ่มใสด้วยนะคะ



Copyright 2020. All rights reserved.

Posted 26 พฤษภาคม 2020 by bloo in category "เรื่องทั่วไป